Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012

“Nữ hoàng phòng trà” trở về

Nổi tiếng vào giai đoạn vàng của nhạc nhẹ Việt Nam, Khánh Du với chất giọng trầm ấm, truyền cảm rất thành công với nhạc tiền chiến, nhạc Trịnh, nhạc Phú Quang, và cả các ca khúc của thế hệ nhạc sĩ trẻ lúc đó như Quốc Bảo, Đức Trí, Phương Uyên…

Khi ấy, Khánh Du được nhiều người xưng tụng là “Nữ hoàng phòng trà”. Trong giọng hát Khánh Du, người nghe cảm nhận được sự pha trộn của nét hoài cổ và yếu tố hiện đại. Không phải là nhan sắc rực rỡ trên sân khấu, nhưng Khánh Du luôn được xem là ca sĩ có phong cách thời trang rất riêng; đặc biệt mỗi khi trình diễn chị thường… nhắm tịt mắt để lại những ấn tượng khó quên cho một thế hệ khán giả.

Năm 2003, chị bất ngờ từ giã sân khấu đi lấy chồng. Sự biến mất đột ngột khi đang ở đỉnh cao của Khánh Du khiến dư luận còn có tin đồn chị bị bệnh tim và đã mất.
Gần 10 năm trôi qua, Khánh Du bây giờ tên đầy đủ là Kubisová Võ Thị Cẩm Hương, mang họ kép theo chồng hiện nay - một người Czech làm cố vấn kinh tế đã có hai con riêng. Chị gọi mối nhân duyên này là Trời định.

“Chúng tôi quen nhau tình cờ ở Sài Gòn, khi ấy các ca sĩ rất hay có những chuyến lưu diễn ở Đức. Ảnh bên Czech chạy xe sang mỗi lúc tôi qua diễn. Cứ ban ngày chạy đi thăm và chăm sóc tôi rồi ban đêm phải chạy về. Tôi ly dị tính luôn thời gian ly thân trước đó nữa cũng phải gần 10 năm nên nghĩ rằng sẽ ở vậy thôi, phần bản thân cũng có bệnh nữa lấy ai khổ người ta sao… nhưng rồi, tình cảm của ảnh đã thuyết phục được tôi. Ban đầu cũng không phải là ổn cả đâu, lấn cấn nhất là thằng con tôi không rời Việt Nam được; bên nhà nội dành con nếu tôi mang nó đi. Cuối cùng phải thỏa hiệp, để cháu ở lại với bà ngoại…”, Khánh Du kể.

Hàng năm Khánh Du đều về nước thăm con nhưng hầu như chị không lần nào hẹn hò hay gặp lại bạn bè ca sĩ ngày xưa. Lý do tưởng chừng đơn giản: giờ giấc sinh hoạt chênh nhau, cuộc sống đã đổi thay không còn những điểm chung nữa, nhưng có một lý do sâu xa hơn ẩn sâu bên trong chị: sợ.

Chị cho biết: “Thật ra, nhiều người biết tôi về đều gọi rủ đi chơi bar, đi nhậu đêm; tôi cũng ok chứ không phải tránh né gì đâu. Nhưng làm ca sĩ tôi biết chứ, ai cũng có show, nếu xong sớm bét nhất đã 11-12h khuya rồi. Tôi gần 10 năm nay đã quen với nhịp sinh hoạt đơn giản, tối 9h đã đi ngủ, đã bỏ thuốc lá, bỏ rượu. Sống ở Czech, hàng tuần mấy đứa con chồng về chơi, nhà cửa có mùi thuốc lá cũng khó chịu. Tôi bỏ hết, tiện thể thanh lọc cơ thể và giảm nguy cơ tái phát bệnh luôn. Do đó hầu như không gặp lại bạn bè cũ, ngoại trừ Thu Minh và Minh Tú – tam ca Áo trắng; do đó thi thoảng cũng có vài nhà báo tình cờ gặp và đưa thông tin tôi về. Chỉ vậy thôi!”.

Mười năm với một phụ nữ bình thường đã quá dài, với một người từng sống trong ánh hào quang sân khấu ắt còn nặng nề hơn bội phần; nhưng Khánh Du chắc nịch bảo rằng chị không ân hận gì, có cho quay trở lại chị cũng lựa chọn như vậy.

Ở Czech chẳng ai biết Khánh Du từng là một ca sĩ nổi tiếng, chị sống như một phụ nũ bình thường làm các công việc nội trợ, thời gian rảnh thì đi bộ, chơi golf, học nấu ăn; gần đây còn học điều khiển du thuyền. Chị theo học ngôn ngữ của quê hương chồng mất hai năm rưỡi và giờ chị như người dân sống lâu quanh vùng. Chồng ý nhị mua tặng vợ một dàn máy để mỗi khi nhớ sân khấu thì Khánh Du lại… hát karaoke. Đặc biệt, chị luôn tránh những xung động tinh thần và các môn thể thao nặng, kể cả việc chạy bộ hay chơi tennis; ca mổ thấp tim hẹp hở van hai lá ngày trước vẫn còn ám ảnh và đeo đuổi Khánh Du.

Cuộc sống hiện tại quá tuyệt vời, hạnh phúc nên Khánh Du cười nói rằng, chị không muốn nhắc gì về chuyện hát hò với chồng nữa, mà anh ấy cũng chưa bao giờ ngăn cản gì việc chị có thể quay về với nghề; cũng như không sợ sự ma mị của ánh đèn sân khấu ngày xưa ám ảnh chị trở lại.

Năm kia, nhân dịp trở về Việt Nam, Khánh Du ghi âm một đĩa nhạc với list những bài hát chị yêu thích chỉ với mục đích tặng chồng. Chị hát từ Hạ trắng, Em ơi Hà Nội phố, Chuyện bình thường số 7, Tiếng hát về khuya, Sơn nữ ca, Đừng buồn ta hỡi, Cơn mưa hạ, Nghìn trùng xa cách, Niệm khúc cuối... đến Hero, My heart will go on, Power of the dream, You and I, Nha Trang ngày về, Lòng mẹ… và hát cả Dạ cổ hoài lang, Đường xưa lối cũ, Kiếp cầm ca, Sang ngang... Tình cờ, Đàm Vĩnh Hưng đến phòng thu Bảo Lư gặp được những bản ghi âm và anh bảo, muốn công ty Tiếng Hát Việt của anh xin giấy phép phát hành. Và lần này, Khánh Du trở về như đi… tiền trạm cho sản phẩm đặt tên là “Ngày về có xa…” này, có thể phát hành vào tháng 5-2012.

Trong kế hoạch đó, Khánh Du nhận lời mời của chương trình Không gian âm nhạc, tham gia liveshow Tiếng hót từ bụi mận gai cùng ca sĩ Phương Linh vào hai đêm 24 và 25.3 tại khán phòng Ngụy Như Kon Tum (Hà Nội) và hát tại các phòng trà Sài Gòn như WE, Da Vàng với Thu Minh, Mỹ Lệ trong các ngày cuối tuần. Khánh Du là tên ghép từ thần tượng Khánh Hà và tên con trai, bản thân điều đó đã là định mệnh ca hát; nên dù cuộc sống thay đổi thế nào đi nữa cũng có những thứ khó lòng thay đổi được. Và rồi, chị đã trở lại sân khấu…

Cô gái Đồ Long

vannghesi.com

About vannghesi.com

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :